Bố linh thiêng lắm, nhà sập mà không bị cháy khi đang nấu bánh chưng

🤣”Bố linh thiêng lắm, nhà sập mà không bị cháy khi đang nấu bánh chưng”
👉Tui ghét từ “linh thiêng” này vô cùng.

😌Mỗi lần về thăm Mẹ, Mẹ Tui luôn review lại các tình tiết mang tính bước ngoặc trong bộ phim cuộc đời khốn khổ của mình, lại nhắc tới câu chuyện linh thiêng này. Tui hay hỏi cắc cớ lại “linh thiêng thì nhà đã không sập, linh thiêng thì không để nhà mình khổ thế này”. Mẹ tui đuối lý không nói gì thêm, chỉ nhìn Tui với đôi mắt trìu mến hình viên đạn và không quên kèm theo lời khen truyền thống “vớ cái thằng ngục tội”. Tui thích từ “ngục tội” này lắm, nếu ai đó đã từng được Tui gọi là “ngục tội” thì thực sự Tui rất quý mến họ.
😌Vì Tui là Con trai trưởng trong nhà, nên hầu như mọi thủ tục về cúng bái thì Ông Nhung thầy cúng và người lớn đều đè 1 thằng 7 tuổi ra giống như một vật tế thần. Nên Tui ngán tới tận cổ, giờ 40 tuổi rồi Tui vẫn còn sợ, và Tui luôn muốn tối giản mọi thứ tới mức Con Dâu của Mẹ Tui cũng không hài lòng với Tui.
😌Tuần 49 ngày của Bố Tui, Mẹ Tui đã ghánh 1 quang ghánh ra Lộc An bằng cách đi bộ, cả đi cả về là trên dưới 20 KM. Giữa trời nắng chang chang như thiêu đốt cả đôi dép Lào thần thánh để chỉ có 1 số đồ cúng mà nếu thiếu thì sợ anh em bên chồng, hàng xóm họ chê trách, họ nói ra nói vào, tới giờ cũng vậy thôi. Kiểu đời nó vậy, toàn sống sợ hãi dưới cái nhìn phiến diện của người khác, chưa bao giờ là sống cho mình. Tự nhiên cả cuộc đời tại sao phải cố gắng sống để làm hài lòng theo người khác mà không phải sống để mình hài lòng trong khuôn khổ? hoàn cảnh mình có sao thì mình dùng vậy là được rồi. Lúc Bố còn sống, Tui cũng còn nhớ câu nói của Bố “Xanh xanh chín chín, chín bỏ làm mười”.
😌Bất chợt giữa cái nắng gay gắt đó, trời đổ cơn cuồng phong, rồi mưa bão tới càn quét thổi bay 13 căn nhà khu tuyệt tình cốc trong đó có nhà Tui.
😌Lúc nhà bắt đầu sập, trong nhà có Tui, Anh Tùng Ngọng, Anh Củ Phày và thằng Ngọc Ngõ với nồi bánh chưng đang nấu để cúng. Thằng Ngõ nó mới 3 tuổi, nó nhìn lên nóc nhà nó chỉ chỉ và nói “nhà sập nhà sập…” thế là mấy Anh Em chúng Tôi chạy vù ra ngoài lúc đó trời mưa to sấm sét, nhưng Tui vẫn chưa cảm nhận được “mà.y sắp chế.t rồi con ạ”, Tui vẫn chạy xuống vườn lượm những quả Bơ rụng, nhà Tui hồi đó có 2 cây bơ cổ thụ, 1 quả nặng cũng trên dưới 1 ký, bơ ăn rất ngon. Bơ là thức ăn mà mỗi mùa nó chín thì 100% nó là thức ăn cứu đói của nhà Tui, dằm bơ với nước mắm và ăn cơm, không cần cá thịt gì cả. Lâu lâu Tui vẫn ăn lại dưới Sài Gòn để hồi tưởng lại cảm giác của quá khứ.
😌Hôm đó Tui và mọi người chờ mãi mà không thấy Mẹ đi chợ về, mãi tới gần chiều mới biết Mẹ cũng gặp mưa to và bị đứt quang ghánh, cùng với kiệt sức nên nghỉ ở nhà bà Kế, mãi sau hồi phục mới bưng đồ về được. Về chứng kiến căn nhà bị sập, Mẹ Tui đã khóc ngất, rồi gào thét các câu thảm thiết quen thuộc “Vớ con ơi, vớ trời cao đất dày ơi ….”.. nhưng không ai trả lời Mẹ Tui cả cho dù chỉ 1 tiếng “Ơi, gọi ta có gì đó”…và cứ thế Mẹ Tui khóc mãi như chưa từng được khóc, khóc như lúc đòi nhảy xuống huyệt mộ của Bố vậy may mà lúc đó có Thím Định giữ lại được. Hàng xóm và anh em dòng họ nhìn Mẹ Tui và 4 đứa con của Mẹ Tui, họ tội nghiệp quá họ đã tự làm 1 gian nhà tạm đủ để mấy Mẹ con vào ngủ.
😌Lúc nhà sập thì phải cúng ngoài trời, Tui là con Trưởng nên phải “Chống Gậy” đứng gục bên Bàn Thờ giữa cái nắng gay gắt. Tới gần tối Tui chịu không nổi, Tui quăng luôn cái Gậy đó và nói “không chống nữa”, rồi ngồi bệp xuống sân 2 chân đạp đạp tùm lum thể hiện sự phản động với phong tục. Tui vẫn còn nhớ như in cảnh đó, nếu là họa sĩ Tui có thể vẽ lại được khung cảnh bàn thờ ngoài trời bên cạnh căn nhà sập.
Cuối cùng thì tuần 49 ngày cũng “xong”!
Sau này Mẹ Tui và mọi người ngồi kể lại đều nói “Bố linh thiêng lắm, nhà sập mà không bị cháy khi đang nấu bánh chưng”.
Tui chưa bao giờ tin vào sự linh thiêng này cả.

to be continued


🤬Bất cứ kẻ nào làm đấng sinh thành buồn, đã có gia đình mà còn không lo được cho đấng sinh thành còn quay qua cào cấu, làm cho họ không có được 1 ngày vui vẻ thì đều là kẻ bất hiếu táng tận lương tâm. Bất hiếu sẽ bị qủa báo trừng trị thích đáng.

Leave a Reply